ความหมายของ KM (Knowledge Management)
การจัดการความรู้ (Knowledge Management) หรือที่เรียกย่อๆ ว่า KM คือ เครื่องมือเพื่อใช้ในการบรรลุเป้าหมายอย่างน้อย 3 ประการไปพร้อมๆ กัน ได้แก่ บรรลุเป้าหมายของงาน บรรลุเป้าหมายการพัฒนาคน และบรรลุเป้าหมายการพัฒนาองค์กรไปสู่การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ โดยการจัดการให้มีการค้นพบความรู้ ความชำนาญที่แฝงเร้นในตัวคน หาทางนำออกมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ตกแต่งให้ง่ายต่อการใช้สอยและมีประโยชน์เพิ่มขึ้น มีการต่อยอดให้งดงาม และใช้ได้เหมาะสมกับสภาพความเป็นจริงและกาละเทศะยิ่งขึ้น มีความรู้ใหม่หรือนวัตกรรมเกิดขึ้นจากการเอาความรู้ที่ไม่เหมือนกันมาเจอกัน
หลักสำคัญของการจัดการความรู้ คือ กระบวนการจัดการความสัมพันธ์ระหว่างคน ในการดำเนินการจัดการความรู้มีบุคคลหรือคนสำคัญในหลากหลายบทบาทหลากหลายรูปแบบ ที่ต่างคนต่างทำหน้าที่ในบทบาทของตนเองให้ดีที่สุดแต่ต้องมีการทำงานร่วมกัน มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อพัฒนาการทำงานที่ดีและเหมาะสมที่สุด เพื่อให้องค์กรสามารถขับเคลื่อนไปได้อย่างสวยงามกลายเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้และสังคมแห่งการเรียนรู้ในที่สุด
KM สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภออุทุมพรพิสัย
รวบรวมองค์ความรู้ในงานพัฒนาชุมชนอำเภออุทุมพรพิสัย
๑ พัฒนการอำเภอ จัดเวทีประชาคมอย่างไรให้ได้ผล
๒ นางมัจฉา สมานรัตน์ การพัฒนาผลิตภัณฑ์เสื้อแส่ว
๓ นายจงศิลป์ บุตราช หัวช้างบ้านโครงการชุมชนเกื้อกูลต้นแบบ
๔ นายบุญธรรม จำปาสุข บูรณาการยกระดับคุณภาพชีวิต พิชิตความยากจน
๕ นางวลัยพร วงค์งาม การพัฒนาศักยภาพผู้ผลิตผู้ประกอบการ OTOP
๖ นางอรัญญา ใยแสง กลยุทธ์การจัดฐานเรียนรู้ในชุมชน
๗ นายสุเทพ จังโกฎิ การพัฒนาคุณภาพชีวิตตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
๘ นางสาวณัฎวรรณ วัชรธรรม สานพลังประชารัฐ พัฒนา OTOP สู่สากล
๙ นายปิยะศักดิ์ ไชยพรรณา คลองสวยน้ำใส สวยด้วยมือเรา
๑๐ นางสาวพรแก้ว ราชเจริญ เศรษฐกิจพอเพียงจุดเริ่มต้นแห่งชุมชนเกื้อกูล